Bán hàng bằng hình thức trưng bày trải nghiệm – Cuộc đua chỉ vừa mới bắt đầu.

Thursday, Oct 25, 2012

“Khả năng được hoàn toàn trải nghiệm một sản phẩm trước khi mua là điều khách hàng luôn mong muốn”. Đây là kết quả khảo sát của một loạt các công ty chuyên phân phối hàng hoá trưng bày tại Châu Âu và cũng là sự báo hiệu cho xu hướng bán hàng qua hình thức trưng bày và trải nghiệm.

Điện thoại được trưng bày trong tủ kính theo cách bán hàng truyền thống.
 
Hiểu nôm na về trưng bày trải nghiệm như thế này: đó là trưng bày hàng hoá cho khách hàng trải nghiệm (dùng thử) để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hay ít nhất cũng làm cho khách hàng nhớ và ấn tượng với sản phẩm đã được trải nghiệm để mua trong tương lai. Cách đây 2 năm, hầu hết các cửa hàng, siêu thị phân phối các sản phẩm điện thoại di động đều sử dụng tủ kính, trưng bày sản phẩm bên trong và khoá lại, khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, nhân viên bán hàng sẽ mở tủ hoặc lấy hàng trong kho, lắp pin, mở máy cho khách hàng xem sản phẩm. Đây là cách trưng bày truyền thống.
 

Khách hàng phải yêu cầu nhân viên mở tủ khi muốn xem sản phẩm.
 

Ngày nay, tại các siêu thị điện máy, cửa hàng, trung tâm thương mại. Điện thoại di động đặc biệt là các smart phone đều được trưng bày trên kệ mở, khách hàng có thể cầm lên trải nghiệm các chức năng như chụp hình, quay phim lướt web, gởi email. Sau khi trải nghiệm, hiểu hơn về chất lượng và tính năng của sản phẩm, việc quyết định sẽ mua sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

 

Sản phẩm được trưng bày trên kệ mở, sẵn sàng cho khách hàng trải nghiệm.
(Ảnh chụp tại cửa hàng Thế Giới Di Động).
 

Một quản lý cấp cao của một công ty phân phối thiết bị viễn thông lớn tại TP.HCM đã bật mí với chúng tôi: "Từ khi chuyển qua mô hình trải nghiệm, doanh số của các cửa hàng của chúng tôi đồng loạt tăng đáng kể, lý do chính là khách hàng được trải nghiệm xong thường đi đến quyết định mua rất nhanh, một số khách hàng khác dự tính chỉ mua sản phẩm ở giá 4.000.000đ nhưng khi trải nghiệm nhiều sản phẩm, họ quyết định chi ra tới 5.000.000đ để mua một sản phẩm. Đây chính là điểm mạnh của bán hàng trưng bày trải nghiệm vì nếu sản phẩm bị khoá trong tủ kính, khách hàng sẽ e ngại việc yêu cầu nhân viên lấy ra nhiều sản phẩm để trải nghiệm.

 

Khách hàng thoải mái trải nghiệm để đi đến quyết định mua hàng
(Ảnh chụp tại cửa hàng điện thoại di động thuộc Công ty Phúc Hải).
 

Dạo một vòng quanh các trung tâm điện máy và siêu thị tại TP.HCM thì hầu hết họ đã chuyển qua bán hàng bằng hình thức trưng bày trải nghiệm. Chuỗi siêu thị bán lẻ Thế Giới Di Động, Trung tâm điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hoà, Hệ thống các cửa hàng của FPT, Viễn Thông A cũng đã đều trang bị hệ thống bán hàng trưng bày trải nghiệm.

Xem ra, cuộc đua bán hàng bằng hình thức trưng bày trải nghiệm chỉ vừa mới bắt đầu.

Tổng hợp từ nhiều nguồn.